“Chiến thuật” giúp đạt điểm cao môn Vật lí

(GDVN) - Ôn tập toàn diện, học có trọng tâm, không học “tủ” khi ôn tập. tĩnh tâm khiến bài 1 cách tỉnh ngủ nhất có thể, đọc lướt qua bài trước khi làm bài thi…

========> Xem thêm: gia sư hà nội

Với bề dày 12 năm giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm TP.Hà Nội, người hướng dẫn ôn luyện cho học sinh trong đội hình học sinh giỏi đất nước và nhiều năm tham gia huấn luyện Olympic Vật lí toàn quốc, thầy Nguyễn có mặt trên thị trường - giảng viên Đại học sư Phạm Hà Nội đã tích lũy tất cả kinh nghiệm trong bí quyết học, ôn tập và khiến cho bài thi môn Vật Lý.

Để giúp học trò chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT đất nước, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc đàm luận với thầy có mặt trên thị trường về 1 số cách thức giúp các cử tử đạt điểm cao môn Vật lý.

thời kỳ ôn tập như 1 sự chuẩn bị về mọi mặt cả về mặt kiến thức và mặt ý thức cho học sinh, có rất nhiều cách ôn tập nhưng ôn tập như thế nào để có hiệu quả tốt nhất?

Theo giảng sư Nguyễn Thành Lập: “Không có phương pháp nào chiếm điểm mạnh tuyệt đối trong mỗi phần kiến thức về mặt thời kì. Hãy thường xuyên luận bàn với người dạy học để xem vận dụng cách nào có điểm mạnh với từng dạng bài. Nắm rõ thế mạnh từng bí quyết sẽ giúp học trò không tốn thời kì 1 cách tối thiểu nhất.

Ví dụ như: trong phần Điện xoay chiều, bình thường sẽ giải bằng 3 bí quyết, cách ban sơ là phương pháp đại số, cách thứ 2 là véc-tơ, thứ ba là tính số”.

Thầy cũng cho biết thêm: “Trong môn Vật Lí có rất nhiều công thức, các em không nên học thuộc một cách máy móc, vì khi làm cho bài rất dễ bị “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

do vậy học trò cần phải hiểu được thực chất của từng công thức, phạm vi vận dụng, gắn nó với các kiểu bài cụ thể. giảm thiểu việc ôn tập kiểu học “tủ”, nên học 1 cách toàn diện, Đánh giá kỹ tri thức trong sách giáo khoa và sách bài tập.

Với mỗi đối tượng học trò có học lực khác nhau, có các “mẹo” riêng để ôn luyện kỹ thuật và đạt điểm cao nhất.

Đối với học trò có học lực Trung bình: Để đạt điểm năm hay điểm sáu không quá khó. Các em cần ôn tập thật kỹ tri thức căn bản trong sách giáo khoa và sách bài tập, vì trong đề bài có tới 60% số câu hỏi là phù hợp với kỹ năng kỹ sảo của học trò, thậm chí không vượt quá sách bài tập.

Đối với học trò có học lực khá và giỏi: học trò nên chú trọng ôn kỹ và ôn sâu vào 2 chương nao núng cơ và Điện xoay chiều, vì nó chiếm đến 40% dung lượng câu hỏi trong bài thi. Ôn toàn diện, tập giải nhiều các dạng bài, đặc thù là phân biệt một cách rẽ ròi các phương pháp khác nhau.

không những thế có các thắc mắc tư duy cao, mang thuộc tính phân loại. học sinh cần mở rộng, nâng cao và đoàn luyện tư duy tổng hợp kiến thức.

năng lực khiến bài thi

Với cấu trúc đề thi trắc nhiệm gồm 50 nghi vấn. Mỗi câu có bốn đáp án để lựa chọn và chỉ có một đáp án đúng nhất. Có 90 phút để khiến cho bài, như vậy nhàng nhàng mỗi câu chỉ có 1,8 phút để hoàn tất.

Vậy, làm thế nào để học trò làm cho bài thi để đạt điểm cao trong kỳ thi không thể lãng quên mang tính quy định đến ngày mai sau này?

Trong đề thi thường có 3 dạng câu hỏi: câu hỏi dạng lý thuyết chiếm khoảng 30% điểm, nghi vấn bài tập chiếm khoảng 60% điểm, còn lại là câu hỏi mang tính thực tại - thực nghiệm chiếm khoảng 10% điểm.

Phân bổ thời kì như thế nào để chắt bóp thời gian là những khả năng mà học trò cần rèn luyện tỷ mỉ.

Thầy Lập chia sẻ: cần đọc hầu hết đề một lượt khi nhận đề thi. Trong khoảng thời gian 15 phút sớm nhất chưa tính giờ bắt đầu khiến bài, các em không nên làm bài ngay mà nên đọc phần lớn bài 1 lượt. khiến tương tự giúp các em kiểm tra được những lỗi sai trong in đề hay có thể tranh thủ dùng bút chì đánh dấu được những câu dễ giúp chắt bóp thời kì.

Đọc lại gần như bài kiểm tra lần thứ 2 và tư vấn những thắc mắc khó hơn. Điều đó giúp em có thể thu thập được 1 số gợi ý từ lần đọc trước, cảm thấy thoả thích hơn trong phòng thi.

làm cho những câu dễ trước, câu khó sau. Các em nên khiến cho những câu dễ trước vì đó là những câu dễ “ăn” nhất. Không nên để mất điểm ở những câu dễ vì không dễ gỡ điểm ở các câu khó hơn.

nếu có thời kì, hãy đọc lại toàn bộ câu hỏi và phương án chọn: các em rất có thể đã hiểu sai ý của đề bài từ lần đọc trước. Hãy sửa các câu đó bằng cách tiêu dùng tẩy đồng thời kiểm tra xem các ô tư vấn nghi vấn có đủ đậm và lấp đầy diện tích được tô hay không. giả định quá mờ thì khi chấm máy sẽ báo lỗi. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả bài thi. Cần đích thực chú ý và cẩn thận.

Nên đọc đề từ đầu đến cuối và khiến ngay những câu mà mình cho là vững chắc sẽ khiến đúng. Đánh dấu (trong đề) những câu chưa làm được, sau đó lặp lại lượt thứ 2, rồi lượt thứ ba. Các em không nên dừng lại quá lâu ở 1 câu trắc nghiệm mà em chưa chắc chắn, sẽ mất thời cơ ở những câu dễ hơn, mà điểm số thì được chia đều.

Nên chọn luôn những câu mình đã chắc chắn, làm cho những câu khó sau tương tự sẽ thuận với đà tâm lí hơn.

tránh mắc “bẫy” ở những thắc mắc dễ. thỉnh thoảng học sinh lại mắc phải những “bẫy chữ” của nghi vấn miêu tả. Không nên chủ quan với bất cứ thắc mắc nào.

sử dụng phương pháp loại trừ trên cơ sở suy luận có lý, cứng cáp. Có thể các em sẽ gặp một vài câu mà bản thân còn lừng khừng. Khi đó, có thể tiêu dùng phương pháp loại trừ để có được đáp án trả lời hợp lý với buộc phải của đề. Trong nhiều trường hợp, các em tính một đại lượng nào đó thì có thể loại trừ 50:50 hoặc loại chỉ còn 01 phương án đúng.

Loại trừ những phương án mà các em chắc chắn là sai. Chọn câu hỏi mà các em thấy đúng nhất trên cơ sở suy luận có lý.

tư vấn phần nhiều các câu “tô” may mắn: Mỗi câu đều có điểm, bỏ qua câu nào là mất điểm câu đó. Khi đã gần hết thời gian khiến bài, giả định còn một số câu chưa tậu được phương án giải đáp đúng, các em không nên bỏ trống, mà nên tuyển chọn trùng hợp câu trả lời (cái này giả định nhắc bình dân là “tô bừa” nhưng có “cơ sở khoa học” hay tô theo “linh cảm”).

Cách làm này sẽ giúp học sinh tăng được cơ hội có thêm điểm số, giả thử may mắn phương án trả lời là đúng, còn giả thiết sai cũng không bị trừ điểm (ngoại trừ trường hợp bị trừ điểm âm, mà ở Việt Nam ta, chưa áp dụng). Song, đừng quá lạm dụng cách làm này, vì tỉ lệ may mắn là rất rẻ.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng