Close

Kết quả 1 đến 4 của 4
  1. #1
    Ngày tham gia
    Sep 2015
    Bài viết
    24

    Cân bằng trắng (White balance)

    Máy ảnh không có khả năng hiểu và phân biệt màu sắc một cách chính xác và trung thực như mắt người. Vì vậy, khi xảy ra những lỗi về màu sắc thì những sai lệch này sẽ được thể hiện ngay trên ảnh chụp. Ví dụ, những ảnh chụp có nguồn chiếu sáng là đèn dây tóc thường ngả sang tông màu vàng, còn trong điều kiện chiếu sáng dưới ánh đèn huỳnh quang thì tong màu của ảnh lại ngả sang màu quá xanh. Sở dĩ có hiện tượng này là vì thiết bị cảm biến hình ảnh của máy có thể phân tích sai màu sắc khi chụp những đối tượng có khung màu phức tạp vì chúng không thể tự động bù trừ và phân tích những màu sắc được chiếu sáng từ các nguồn sáng khác nhau chính xác như mắt người dù sử dụng phim chụp hay bộ cảm biến số. ​​Độ cân bằng trắng có thể được giải thích một cách khái quát là tiến trình mà máy ảnh số điều chỉnh mức độ cảm nhận màu sắc một cách chính xác dưới những điều kiện chiếu sáng khác nhau. Một tấm ảnh mà trong đó các màu sắc được thể hiện một cách chính xác được xem là có độ cân bằng trắng tốt, ngược lại đối với những tấm ảnh mà màu sắc được thể hiện không trung thực, một hay vài màu trong ảnh bị “cường điệu” quá mức so với màu thật được xem là không có độ cân bằng trắng chuẩn. Ta gọi tiến trình này là “cân bằng trắng” vì trước tiên máy ảnh phải xác định chi tiết nào trong ảnh chụp được thể hiện bằng màu trắng để qua đó tự động điều chỉnh những gam màu khác sao cho phù hợp.​​Đối với những máy ảnh truyền thống sử dụng phim chụp, người chụp thường phải dùng bộ lọc màu hoặc những phim chụp hướng màu đặc biệt để hiệu chỉnh những sai lệch trong việc thể hiện màu sắc do ảnh hưởng từ những nguồn chiếu sáng khác nhau. Trong thuật nhiếp ảnh số, công đoạn này được loại bỏ nhờ sử dụng tính năng Cân Bằng Trắng Tự Động (AWB) có sẵn trong tất cả các loại máy ảnh số. Tuy nhiên, tùy theo hãng sản xuất mà mức độ hiệu quả của chức năng AWB ở mỗi loại máy ảnh cũng rất khác nhau. Và để hiểu cặn kẽ hơn về độ cân bằng trắng cũng như mức độ ảnh hưởng của chức năng này đối với ảnh chụp, chúng ta cần làm quen với một khái niệm khác: nhiệt độ màu.​​Ở chế độ cân bằng trắng, trước tiên máy ảnh phải xác định chi tiết nào trong ảnh chụp được thể hiện bằng màu trắng để qua đó tự động điều chỉnh những gam màu khác sao cho phù hợp.​​Nhiệt độ màu“Ánh sáng trắng” được hiểu là một chùm quang phổ liên tiếp và là sự pha trộn của các ánh sáng màu, tuy nhiên tỉ lệ của hỗn hợp các ánh sáng màu trong những điều kiện chiếu sáng khác nhau thường không như nhau. Nhiệt độ màu là một cách định nghĩa màu sắc của một nguồn sáng và được đo bằng đơn vị Kelvin (K). Bằng trực giác, các nhiếp ảnh gia định nghĩa nhiệt độ màu ở hai sắc thái: sắc màu hơi đỏ/hơi vàng thuộc các tong màu”nóng” vì đây là những màu của lửa, còn sắc xanh thuộc tông màu”lạnh” vì làm ta liên tưởng đến nước.​​
    ​​Phép đo nhiệt độ màuMặc dù các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp đa quy định những gam màu thiên về sắc đỏ là tông màu “nóng” và sắc xanh là tông màu “lạnh” một cách riêng biệt, nhưng nếu xét theo thang bậc đo nhiệt độ màu thật sự thì lại hoàn toàn trái ngược: Theo đó, nhiệt độ màu của một nguồn sáng sẽ được đo bằng cách tăng dần nhiệt độ một vật thể chuẩn bằng kim loại đen có tên theo thuật ngữ là vật thể đen gây bức xạ” black body radiator” đến độ nóng cực đại.Khi nhiệt độ tăng lên, bề mặt của vật bức xạ thay đổi từ đen, sang đỏ, sang vàng và cuối cùng sang xanh vì vật thể này bắt đầu phát ra ánh sáng khi bị đốt nóng- giống như trong lò rèn.Khi màu sắc trên bề mặt vật thể tương thích với màu sắc nguồn sáng, nhiệt độ được đo theo độ Kelvin lúc này của vật thể được xem là nhiệt độ màu của nguồn sáng. Điều này lý giải vì sao để mô tả nhiệt độ màu, đôi khi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng sử dụng một thuật ngữ kỹ thuật chính xác hơn :“nhiệt độ màu tương quan”, vì lúc này màu sắc của nguồn sáng được so sánh với màu sắc được thể hiện trên vật thể đen tại nhiệt độ đó. Những gam màu có sắc đỏ xuất hiện ở nhiệt độ tự nhiên thấp hơn (tính theo độ Kelvin) so với những gam màu mang sắc xanh khi vật thể thay đổi từ nóng đỏ sang nóng trắng.​​Thiết lập cân bằng trắngSử dụng tính năng cân bằng trắng tự động (AWB) có trong máy ảnh số là một biện pháp để loại bỏ tình trạng phóng đại màu sắc thái quá (colorcast) trong ảnh chụp. Tuy nhiên, tính năng AWB thường chỉ hoạt động trong một phạm vi giới hạn và phương thức cân bằng AWB ở từng loại máy ảnh cũng có tầm hoạt động khác nhau. Thông thường, tính năng này AWB hoạt động rất hiệu quả trong điều kiện ánh sáng tự nhiên ban ngày nhưng lại hoạt động thất thường dưới nguồn chiếu sáng của đèn dây tóc, đèn huỳnh quang và nguồn sáng hỗn hợp. Trong thời đại máy ảnh số ngày nay, các hãng sản xuất đa cài thêm một số thiết lập cân bằng trắng thông dụng để tạo nên những hiệu quả tích cực khi chụp dưới những điều kiện chiếu sáng riêng. Đối với máy Sony α100, bạn có thể chọn các mặc định tùy theo tình huống chiếu sáng: Daylight (chụp dưới ánh sáng ban ngày), Shade (chụp trong bóng đêm), Cloudy ( ánh sáng mờ), Tungsten ( chụp dưới ánh sáng đèn dây tóc), Fluorescent ( dưới ánh sáng đèn huỳnh quang) và Flash (dưới ánh sáng đèn flash). Mỗi mặc định đều có khả năng hiệu dịch chính xác trong khoảng +/-3 để tăng hoặc giảm hiệu quả bù trừ sáng. Vì thế việc chọn mặc định phù hợp trong từng điều kiện chiếu sáng sẽ tạo ra độ cân bằng trắng chính xác cho ảnh chụp trong mọi thời điểm. Với một số máy ảnh nhà nghề DSLR bao gồm Sony α100 thậm chí còn có những nhiệt độ màu đặc biệt (độ Kelvin) được thiết lập riêng cho những mặc định cân bằng trắng ứng với thiết lập này. Một lần nữa, độ cân bằng trắng “chuẩn” luôn là một vấn đề chủ quan. Không có một quy luật cứng nhắc hay chắc chắn nào để có được một độ cân bằng trắng (WB) “chuẩn”. Đôi lúc, ta vẫn nên sử dụng độ WB “sai” để ảnh chụp thể hiện được ý tưởng của người chụp​​
    ​​Điều chỉnh thủ côngNếu không có mặc định nào về thiết lập cân bằng trắng phù hợp với điều kiện chụp của bạn, bạn có thể kiểm soát độ cân bằng trắng theo phương pháp thủ công. Bằng cách chọn những thiết lập cân bằng trắng WB một cách thủ công, bạn hướng ống kính đến một miếng bìa màu trắng (hoặc xám) hay bất kỳ đối tượng trắng (hoặc xám) nào, nhắm trọn khung hình rồi chụp. Với phương pháp này, máy ảnh sẽ tự tính toán sự khác biệt giữa màu trắng của miếng bìa với những màu sắc hiện có để điều chỉnh độ cân bằng trắng phù hợp.
    <div style="text-align: center">Cần đặc biệt lưu ý đến mức thiết lập cân bằng trắng cho những
    ảnh chụp
    trong nhà dưới nguồn chiếu sáng nhân tạo. Nếu bạn
    muốn các màu sắc được thể hiện một cách trung thực trong
    ảnh chụp, hãy thiết lập độ cân bằng trắng tương thích với
    điều kiện chiếu sáng ( ảnh này được chụp dưới ánh đèn dây tóc).
    <div style="text-align: center">Đôi khi, độ cân bằng trắng không chính xác lại có khả năng
    nâng cao hiệu quả ảnh bằng cách nhấn mạnh màu sắc tạo
    hiệu ứng huyền ảo cho ảnh chụp. Phương pháp này cũng
    đem đến khả năng kiểm soát độ cân bằn
    </div>​</div>

  2. #2
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    2
    Bài viết hay, thank vì mở mang thêm kiến thức chụp ảnh

  3. #3
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    4
    giả dụ vào mùa đông ánh sáng bình thường sẽ khoảng bao nhiêu độ K bác nhỉ

  4. #4
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    2
    Đã lâu lắm rồi..
    Thay vì phải thường xuyên đọc những bài viết, những comment..của những kẻ tỏ vẻ ta đây cực kỳ am hiểu, suy diễn theo lối áp đặt ngu ngơ, gây hấn vô vị quanh quẩn với nội dung đấu đá, tranh luận với ngôn từ chợ búa, xúc phạm thách thức.. thậm chí xuất hiện những quảng cáo vô duyên kệch cỡm không đâu vào đâu.. Vô tình chung làm hoen ổ ảnh hưởng không hay không tốt đến Diễn đàn
    ..
    Thì hôm nay mới đọc được Bài viết rất hay, chi tiết và hữu dụng .. như vậy!
    Cám ơn Mr Hùng Vũ!

    * BQT Diễn đàn *********** nên nhìn nhận, xem xét và có hướng xử lý kịp thời và mạnh tay kiên quyết hơn.. với những vấn nạn này!

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •